Í þessum mánuði eru liðin 2 ár frá því að ég nefndi fyrst á fundi hugmynd um stjórnlagaþing – og reifaði hana svo fyrst á opnum fundi um miðjan desember 2009. Hér má lesa um mína upphaflegu uppskrift.
Í lok þessa mánaðar verður kjörið til stjórnlagaþings – og ég hef boðið mig fram; lesa má um rök mín og stefnumál í daglegum pistlum hér á Eyjunni.
Hvers vegna?
Hér má einnig lesa um helstu ástæður þess að ég lagði þegar í árslok 2008 til að efnt yrði til stjórnlagaþings:
- Stjórnarskráin er 135 ára í þessum mánuði að stofni til.
- Í 105 ár, frá heimastjórn 1904, hefur stjórnskipulag lítið breyst með nánum tengslum þings og ráðherra/ríkisstjórnar.
- Frumkvæði að stjórnarskrárbreytingum hefur hingað til aðeins getað komið frá Alþingi og stjórnmálaflokkunum sem þar eiga fulltrúa.
- Stjórnarskrárbreytingar hafa ávallt fallið í skugga almennra kosninga.
- Heildarendurskoðun stjórnarskrárinnar hefur oft staðið til en alltaf mistekist.
- Vantraust er á stjórnvöldum og stjórnmálaflokkum.
- Krafa er um beint lýðræði.
- Óskir eru uppi um róttæka heildarendurskoðun stjórnskipunarinnar.
Þarna er töluverður samhljómur við grein sem Jón Kristjánsson ritaði daginn áður, sbr. eftirfarandi klausu úr pistli mínum:
Bloggheimar brenna nú ekki lengur bara af bræði – heldur logar allt í lausnum; undafarna sólarhringa hefur risið hvað hæst þverpólitísk hugmynd um stjórnlagaþing en um það ritaði fyrrverandi formaður stjórnarskrárnefndar, Jón Kristjánsson, fyrrverandi þingmaður og ráðherra, grein í Fréttablaðið í gær sem má lesa hér.
Meira en ráðgefandi?
Lítið hefur breyst um þessi rök síðan – nema að krafan er líklega orðin útbreiddari og jafnvel sterkari auk þess sem útfærslan er aðeins önnur og lakari að mínu mati – enda er fyrirhugað stjórnlagaþing ekki sjálfstætt, þ.e. með stjórnarskrárvarið umboð; ég mun síðar útfæra mínar tillögur að því að bæta úr þeim annmörkum – svo að væntanlegt stjórnlagaþing verði meira en ráðgefandi fyrir Alþingi.