Nú er lag til alvöru breytinga í kjarasamningum.
Ef launþegahreyfingin og atvinnurekendur eru ákveðin í að semja um mjög litlar kauphækkanir, ekki bara í hinum nýja “aðfararsamningi” heldur einnig til langs tíma í framhaldinu, eins og sagt er, þá þarf annað verklag í samningum.
Með svo lágum kauphækkunum, sem stefna einungis að 1-3% kaumáttaraukningu á ári, þá er fráleitt annað en að verðtryggja kjarasamninginn.
Verðtryggingu launa var hafnað á verðbólguárunum vegna ótta við allt of miklar kauphækkanir, sem þóttu auka verðbólguþrýsting. Þá hækkuðu menn kaupið jafnvel um 10-20% í kjarasamningum og náðu iðulega ágætri kaupmáttaraukningu, þrátt fyrir hátt verðbólgustig.
Með hinum mjög svo hóflegu kauphækkunum sem nú er stefnt á er engin hætta á verðbólguþrýstingi frá launum.
Þess vegna er algerlega skaðlaust að verðtryggja slíka kjarasamninga. Það ætti raunar að auka stöðugleika.
Verðtryggðir kjarasamningar sem auka kaupmátt í takti við raunverulegan hagvöxt eru ekki verðbólguhvetjandi.
Með verðtryggingu hóflegra kjarasamninga er ábyrgðin á verðbólgunni flutt af herðum launþega yfir á herðar atvinnurekenda og stjórnvalda – þar sem hún á að vera.
Ef fyrirliggjandi kjarasamningi verður hafnað ættu launþegafélögin því að halda sér áfram við hóflegar kauphækkanir (um 2-3%) en verðtryggja samninginn til fulls – og án skilyrða.
Annað er ekki boðlegt. Það er raunar eina leiðin til að gera tal um “kaupmáttarsamning” meiningarbært.
Síðan mætti í framhaldinu stefna á verulega styttingu vinnutíma og aukna framleiðni.
Framtíð með auknum kaupmætti, styttri vinnutíma og aukinni framleiðni gerir Ísland samkeppnishæfara við grannríkin – fyrir launþega.
Fyrri pistlar