Gerður Kristný hefur gefið út sjöundu ljóðabók sína sem hún nefnir Sálumessu. Bókin „flytur bæn þeirra sem lifa um að sál þess látna megi bjargast” og „sungin messa yfir konu sem féll fyrir eign hendi svo að þjáning hennar og líf fái ekki að gleymast,” eins og segir í kynningu á kápusíðu.
Gerður Kristný hefur áður fjallað um ofbeldi gegn konum. Í ljóðabókinni Drápa er fjallað um morð á konu í Reykjavík árið 1988 og í ljóðabókinni Blóðhófni, sem út kom 2010, segir frá jötnameynni Gerði Gymisdóttur sem Skírnir, skósveinn Freys, sótti í Jötunheima handa húsbónda sínum. Er frásögn hinna fornu Skírnismála endursögð Blóðhófni og lýst átökum, harmi og trega Gerðar Gymisdóttur sem beitt var valdi og hún neydd burt frá heimkynnum sínum til að þýðast guðinn Frey í lundinum Barra.
Mannlíf
Sem ritstjóri tímaritsins Mannlífs birti Gerður Kristný árið 2002 grein eftir unga konu frá Akureyri sem misnotuð hafði verið barn að aldri af eldri bróður sínum. Vakti greinin athygli, en Gerður Kristný fékk hins vegar þungan dóm frá siðanefnd Blaðamannafélags Ísland fyrir að birta greinina.
Árið 2005 kom síðan út bókin „Myndin af pabba – saga Thelmu” en Thelma Ásdísardóttir og fjórar systur hennar sem ólust upp í Hafnarfirði á sjöunda og áttunda áratug aldarinnar sem leið urðu um árabil fyrir grimmilegu kynferðislegu ofbeldi frá hendi föður síns og annarra barnaníðinga. Fyrir þessa bók fékk Gerður Kristný bókmenntaverðlaun Blaðamannafélags Íslands. Mikið breyttist því á þessum þremur árum. Og enn eru viðhorf til ofbeldis sem betur fer að breytast.
#MeToo hreyfingin
Enn lætur Gerður Kristný til sína heyra um ofbeldi karla gegna konum, því að segja má að ljóðin í Sálumessu séu skrifuð inn í nýjasta þátt frelsisbaráttu kvenna víða um heim – #MeToo hreyfingarinnar. Ljóðabálkurinn lýsir ofbeldi karla gegn konum – í þessu tilviki karlmanns gegn ungri stúlku – stúlkubarni, systur sinni. Ljóst er að kveikjan að ljóðabálknum er saga ungu konunnar frá Akureyri og er bærinn að hluta umgjörð kvæðabálksins:
Pollurinn
lagður svelli
Það hvein
í ísnum undan
skautum barnanna
eins og
hníf væri
brugðið á brýni
Og það eru að koma jól – en:
Hann leitaði
á þig þegar
hann kenndi
þér að lesa
Ása sá sól
Ani rólar
Þú óttaðist að
það sama biði barna hans
Naumast er unnt að lýsa tilfinningum barns á myndrænni hátt:
Bernska þín
botnfrosin tjörn
Myndhverfingar
Eins og í fyrri ljóðabókum Gerðar Kristnýjar einkenna sterkar myndhverfingar ljóðin:
Grýlukerti uxu
fyrir glugga
Þú horfðir út um
vígtenntan skolt
vetrarins
Gerður Kristný leitar til annarra tungumála til þess að finna orð og vitnar í tungumálið farsi, persneskt mál, þar sem orðið tiám er notað um „ljómann í augum okkar þegar við eignumst vin” en „það vantar orð yfir skelfinguna sem hríslast eins og snjóbráð niður eftir hryggnum” – segir Gerður Kristný.
Lýsingar á sorgarfargi konunnar eru áhrifamiklar og Gerður Kristný bregður fyrir sig samlíkingum eins og:
Helvíti, hér er sigur þinn
Dauði, hér er broddur þinn
Þöggunin
Og svo er það skömmin og fólkið í þorpinu vill þagga niður söguna:
Fólkið vildi ekki
að sagan bærist út
Hún vatt sér
undir augnalok þeirra
sleit þau af
sem blöð af blómi
Enginn unni
sér hvíldar
Þau þyrluðu þögn
yfir orð þín
örfínu lagi af lygum
svo enginn þyrði
að hafa þau eftir
Seinna skilaði
fólkið þitt
laununum
– klinki í plastpoka
30 silfurpeningar!
sagði það
Mannssonurinn – mannsdóttirin
Og tilvísanir í sögu svika og ofbeldis halda áfram, söguna um mannssoninn sem svikinn var. Nú er það mannsdóttirin sem var svikin:
Vissulega varstu
mannsdóttirin
sem var fórnað
Sagan þín
birtist svo hver
sem á hana trúir
glatist ekki
Máttur skáldskaparins
En ofbeldismaðurinn fær makleg málagjöld:
Bátskjafturinn
hvolfist yfir hann
keiparnir
ganga inn í
bringu og hrygg
Rökkurnökkvinn
sekkur
Gerður Kristný er þarna að vísa til skáldskaparins, nökkvans eða dvergaskipsins, sem rætt er um í Skáldskaparmálum, en skáldskapur – ljóðið – á eftir að refsa ofbeldismönnum allra tíma og því er von:
Tennurnar
hafa verið
dregnar úr
vetrinum
Hjarnið
hrúður á særðri jörð
hún ber sitt barr
Viðlag kvæðabálksins er, að það vantar orð: „Það vantar orð yfir snjóinn sem sest á örgranna grein bjarkar í stingandi stillu,” eins og skáldið segir. Og lokaorð kvæðabálsins eru:
Það vantar orð
Það vantar orð
Ekki er unnt að gera þessum áhrifamikla kvæðabálki Gerðar Kristnýjar viðhlítandi skil í orðum – það vantar orð. Það verður að lesa ljóðabálkinn. Allir hugsandi menn, konur og ekki síst við karlar þurfum að lesa bálkinn – lesa Sálumessu Gerðar Kristnýjar – ekki einu sinni heldur sjö sinnum sjö.
Tryggvi Gíslason 20.10.2018