Hér á að vera hátíð hjá áhugamönnum um umhverfismál og náttúruvernd!
Árósasamningurinn um umhverfisvernd og mannréttindi verður leiddur endanlega í lög á morgun – insjalla – þegar samþykkt verða tvö frumvörp sem tryggja framgang þess af þremur meginþáttum hans sem okkur vantaði: Réttur almennings til réttlátrar málsmeðferðar vegna ákvarðana um umhverfismál, einsog það heitir nokkuð stirðlega á opinbersku – að almenningur hafi kæruleið til að skipta sér af ákvörðunum um umhverfi sitt.
Tveir aðrir meginþættir Árósasamningsins eru þegar komnir í lög, nefnilega réttur almennings til aðgangs að upplýsingum um umhverfismál, í sérstökum lögum (frá 2006, hér) og svo réttur almennings til þátttöku í umhverfisákvörðunum, sem var tryggður með því að menn geti haft sitt að segja við mat á umhverfisáhrifum (frá 2000 og 2006, hér og hér). Þessi þriðji áfangi er að því leyti merkari en hinir fyrri að núna var tekin sérstök pólitísk ákvörðun um að leiða Árósaþáttinn í lög, en í fyrri skiptin voru ríkisstjórn og stjórnarmeirihluti á þingi að hlýða leiðarlögum frá Evrópusambandinu (sem oftar kallast tilskipun í vondri þýðingu) með hangandi hendi.
Árósasamningurinn var undirritaður 1998, fyrir 13 árum, en síðan hefur fullgilding hans beðið – annarsvegar af lagatæknilegum ástæðum en hinsvegar vegna andstöðu Sjálfstæðisflokksins sem hefur staðið öndverður gegn þeim réttarbótum sem fullgilding hans ryddi braut.
Fullgilding samningsins varð þessvegna ekki að raunveruleika fyrr en með ríkisstjórn án Sjálfstæðisflokksins og þingmeirihluta án Sjálfstæðisflokksins.
Til hamingju með þetta.
Realpólitík
Við sem núna erum að landa þessum afla á þinginu erum gagnrýnd harkalega fyrir að hafa á leiðinni þynnt samninginn þannig út að hann sé „hálfur“ (Þór Saari) eða „hunsaður“ (Jónas Kristjánsson). Mér finnst bara gott að vera skammaður fyrir þetta, að hafa gefið eftir almenna málskotsheimild, af því það var ekki auðvelt að gera. En bið menn að skoða málin með sanngirni áður en hafin eru óp og köll.
Almenn málskotsheimild – actio popularis á latínu – átti samkvæmt frumvarpinu að gilda um þrjú afmörkuð en mikilvæg tilvik, nefnilega um:
a. ákvarðanir Skipulagsstofnunar um matsskyldu framkvæmda, sameiginlegt mat á umhverfisáhrifum og endurskoðun matsskýrslu samkvæmt lögum um mat á umhverfisáhrifum,
b. ákvarðanir um að veita leyfi til framkvæmda sem eru matsskyldar skv. III. kafla laga um mat á umhverfisáhrifum,
c. ákvarðanir um að veita leyfi samkvæmt lögum um erfðabreyttar lífverur til sleppingar eða dreifingar erfðabreyttra lífvera eða markaðssetningar á erfðabreyttum lífverum eða vörum sem innihalda þær.
Þessi heimild fyrir hvern sem er til að kæra (sá á sök sem vill, heitir hliðstæð regla í Grágás) er mjög í takt við meginmarkmið Árósasamningsins. Samningurinn skyldar aðildarríki sín hinsvegar ekki til að fara þessa leið, og því miður hefur hún ekki verið tekin upp hrein og tær nema í einu Evrópuríki, nefnilega í Portúgal. Víða í álfunni er réttarfari og stjórnsýslu þó þannig háttað að jafna má við að reglan gildi í tilvikum svipuðum þeim sem talin voru.
Þar sem ekki er opin kæruleið fyrir einstakling, nema hann hafi hina svokölluðu og ginnhelgu „lögvörðu hagsmuni“ – þar felst réttur almennings í því að fara sömu leið með samtökum sínum, sem geta kært án þess að hafa „lögvarða hagsmuni“. Þau samtök eru umhverfisverndar- eða útivistarsamtök á borð við Landvernd, Náttúruverndarsamtök Íslands, Sól á Suðurlandi, Græna netið – Ferðafélag Íslands, Útivist, 4×4 og svo framvegis. Til að hafa kærurétt er eingöngu gerð sú krafa að þessi samtök séu til, það er að segja að í þeim séu félagsmenn, að þau starfi samkvæmt samþykktum, haldi aðalfund, og séu öllum opin sem áhuga hafa.
Ég tel umhverfisverndar- og útivistarsamtök ákaflega gagnlegan félagsskap, er félagsmaður í nokkrum slíkum, nýhættur formennsku í einum. Samt hef ég haldið um það miklar ræður á þingi að Íslendingar eigi að virða rétt einstaklingsins við afskipti af umhverfi sínu og alls mannkyns þessvegna – og aftur og aftur veifað Einari Ben um að nú eigi að rísa sú öld sem einliðann virðir. Mér finnst einfaldlega óeðlilegt, og alveg sérstaklega í fámenninu hér á Íslandi, að einstaklingar með meiningar og viðhorf sem eiga að komast á framfæri við stjórnsýsluna þurfi að stofna um það sérstök samtök. Röksemdir verða ekkert miklu merkilegri við að margir taki undir – ábendingar um rétt og rangt eru jafngóðar frá einum manni og milljón.
Og samt taldi ég rétt að fórna þessum ákvæðum frumvarpsins um actio popularis-regluna þegar sú leið opnaðist á mánudaginn að fá frumvörpin samþykkt möglunarlaust gegn því að láta samtakaregluna gilda um öll tilvik.
Í upphafi umræðunnar um Árósamálin á föstudag lagðist Sjálfstæðisflokkurinn gegn frumvörpunum í heild sinni og hóf málþóf í þinginu um frumvörpin. Á mánudaginn kom hinsvegar fram breytingartillaga frá fulltrúum flokksins, Birgi Ármannssyni og Kristjáni Þór Júlíussyni, sem höfðu tekið Framsókn með sér í líki Vigdísar Hauksdóttur. Með breytingartillögunni hafði flokkurinn í raun skipt um afstöðu til málsins yfir helgina – hvort sem þingmennirnir áttuðu sig á því eða ekki – og þá varð til þetta tækifæri í þágu umhverfisverndar og mannréttinda. Mitt fólk í umhverfisnefnd var nokkuð tregt í taumi, einsog ég hefði líklega verið sjálfur í þeirra sporum, en flestir mátu það þannig að lokum, einsog ég, að mikilvægast væri að tryggja Árósafrumvörpunum greiða för um þingið.
Realpólitík. Hún er líka til í umhverfismálum. Gott að vera með geislabaug, en betra að ná árangri. Sem við þurfum svo sárlega á að halda.
Og erum að ná. Hér er listi sem ég smíðaði fyrir málefnanefnd um umhverfismál í flokknum mínum í síðustu viku, og sýnir í stikkorðastíl árangur síðustu missera í umhverfislöggjöf í samstarfi okkar og vinstri grænna, undir forystu Svandísar Svavarsdóttur, og á margt rætur í umhverfisráðherratíð Þórunnar Sveinbjarnardóttur, sem við tregum nú manna mest á þinginu:
Rammaáætlun um vernd og orkunýtingu á náttúrusvæðum, lög samþykkt, þingsályktunartillaga í kynningu.
Vatnajökulsþjóðgarður, stofnun, verndaráætlun, viðbætur.
Ný skipulags-, mannvirkja- og brunavarnalög.
Ýmsar lagabætur um úrgang og endurvinnslu.
Samræmdar landupplýsingar hjá Landmælingum ( eftir Inspire-leiðarlögum Evrópusambandsins).
Vatnastjórnarlög (eftir vatnaleiðarlögum Evrópusambandsins).
Endurbætt vatnalög á síðasta snúningi – almannaréttur tryggður.
Aðild að viðskiptakerfi ESB með losunarkvóta (ETS).
Rannsóknar- og stefnumótunarvinna í loftslagsmálum, tvær merkar skýrslur, aðgerðaáætlun samþykkt í kjölfarið.
Lög um umhverfisábyrgð (frumvarp tilbúið í 2. umræðu) – mengunarbótareglan kirfilega inn í íslenskan umhverfisrétt.
Árósasamningurinn (fullgilding samþykkt) og lög um endanlega lögleiðingu hans með auknum rétti almennings til áhrifa á umhverfisákvarðanir.
Hálft og hunsað?
(Árósafrumvörpin eru hér og hér, líka nefndarálit meiri- og minnihluta, og umræða um þetta á þinginu — þar á meðal nokkuð góð framsöguræða formanns umhverfisnefndar í upphafi 2. umræðu á föstudaginn.)
Sæll félagi.
Það er ekkert sérstakt afrek að ná lögum í gegnum þing þegar menn hafa meirihluta. Það er miklu frekar afrek að geta það ekki. Þetta tókst þér þó með því að fórna almannahagsmunum. Það er ekki eins einfalt og þú lætur það líta út að stofna félag samkvæmt þessum lögum þínum. Það þarf að stofna félag með minnst 30 félögum sem stofnendur hafa ekkert um að segja hverjir eru. Það þarf að skrifa lög félagsins, ársskýrslu þess og borga endurskoðanda stórfé fyrir endurskoðaða reikninga. Hrossakaup eru ekki Realpólitík, þau eru bara gamaldags íslensk hrossakaup.
Þór, þú ættir nú að vita hvernig hrossakaup ganga fyrir sig. Manstu þegar þú ætlaðir að styðja aðildarumsóknina að ESB sumarið 2009 gegn því að Icesave yrði hent út um gluggann? Þegar þau kaup gengu ekki eftir greiddir þú atkvæði gegn aðildarviðræðunum, en voru gegn samþykkt Borgarahreyfingarinnar. Með þessu rústaðir þú og hin tvö í Hreyfingunni endanlega Borgarahreyfingunni.
En kallast þetta ekki bara málamiðlun hvað varðar Árósarsamninginn?
Sæll Kristján. Smá leiðrétting.
Við ætluðum að styðja aðildarviðræður vegna þess að það kom in skýrt ákvæði um þjóðaratkvæðagreiðslu um samninginn í þingsályktunartillöguna um aðildarviðræður. Þegar við greiddum atkvæði gegn ESB umsókninni var það vegna þess að í leynimöppu fjármálaráðherra um Icesave kom skýrt fram að innganga í ESB yrði bundin því að íslendingar samþykktu samninginn við Breta og Hollendinga. Þessu átti að leyna fyrir þingi og þjóð en það gekk ekki, m.a. fyrir tilstuðlan WikiLeaks. Það er ekki og hefur aldrei verið neitt í samþykktum eða stefnuskrá Borgarahreyfingarinnar um aðildarviðræðir við ESB. Lestu þær bara.
Hvað varðar rústir Borgarhryefingarinnar þá erum hún búin að rústa sér þrisvar og þar hefur sama fólkið verið að verki í öll skiptin og það voru ekki við.
Um það leyti sem ég rak augun í grein Marðar bárust mér óvænt skilaboð frá Harvard Business Review eða eins og þeir kalla það:
Management TIP OF THE DAY
– 3 Ways to Handle the Unexpected
„Stop. If you feel pressured to make a decision, stop what you’re doing. Give yourself a chance to think before acting.
Assess your options. Don’t waste time wishing things were different. Think about the best outcome in the given situation, the information you have at hand, and the available resources. Then lay out your options.
Move forward. Based on your new assessment, make a decision and commit. Even if the decision isn’t ideal, accept that it’s the best under the circumstances.“
Kannski þingmenn ættu að hugleiða þetta í stað þess að rífast í tíma og ótíma um keisarans skegg.
Mér finnst nú ekki tilefni til að monta sig yfir því að hafa náð að samþykkja eitthvað þegar búið er að rífa umdeilda dótið út.
Og enn síður er það mont-vert að traðka ENN EINU SINNI á almenningi
Sammála þér, Heiða.
Svo finnst mér fáránlegt í þessu samkomulagi, að hver sem er utan úr heimi, geti lagt fram kæru vegna framkvæmda hér á landi, og það þó að viðkomandi hafi nákvæmlegra eingra hagsmuna að gæta.
Spái því að þessi (ó)lög eigi eftir að virka öfugt, þannig bitna mest á aðstandendum þessa samkomulags.
Þegar menn fá aldrei klapp á bakið þá bara blogga þeir og klappa sjálfum sér á bakið!
Ég er hér algerlega sammála Þór Saari og finnst þetta ótæk hneisa og til lítils eða einskis að binda kærurétt við hagsmunasamtök og félög sem uppfylla ákveðin skilyrði ræikisins um fjölda féalgsmanna og starfshætti. — Ég vil að auki benda á að almennt megin inntak hugmyndarinnar um félagafresli er að ríkið eigi ekki að skipta sér að þeim og geti ekki krafist upplýsinga úr félagaskrá eða um starfshætti félags sé ekkert sérstakt tilefni til að telja starfsemina beinlínis ólöglega.
Hér eru kröfur gerðar til hinna frálsu félaga eins og ef þau væru í viðskptasambandi við ríkið — sem er allt annað en frjáls hugsjónafélög — sem ríkið á ekkert með að krefja upplýsinga frá úr félagaskrá eða um félagsstarf.
Svo er þessi ótrúlegi ótti íslenskrar stjórnsýlsu við að leyfa almenningi að benda á ágalla og krefja svara — en eins og við afmáun Lýðheilsustöðvar virðist Mörður hér í sérstöku ástarsambandi við forpokaða gæslumenn sérhagsmuna á kostnað almannahagsmuna. — Frumkvæði hans þar var að gæta hagsmuna lækna á kostnað lýðheilsu og allra annarra menntahópa sem að lýðheilsustörfum hafa komið — nú er frumkvæðið að taka af okkur öllum almenningi réttinn til að hafa skoðun á umhverfismálum og geta komið þeim lögformlega á framfæri.
Þó við auðvitað eigum öll hagsmuna að gæta í umhverfismálum merkir þetta í reynd Mörður eins og embættismennirnir vill ekki viðurkenna það í reynd — eða hversu erfitt hefði það getað verið fyrir ríkisstjórnarflokka með meirihluta á bak við sig að gera þó þetta almennilega?