Mánudagur 24.09.2012 - 08:47 - 4 ummæli

Höfuðborgarsamning!

Það þarf að gera höfuðborgarsamning, milli Reykjavíkur og ríkisins. Þar eiga að koma fram þær sérstöku skuldbindingar sem borgin hlýtur að standa við sem höfuðborg lýðveldisins en á móti verður að vera tryggt að forystumenn í ríkisstjórn og á alþingi taki tillit til þeirrar ábyrgðar sem á höfuðborginni hvílir – og hætti að líta á Reykjavík sem óvin einsog stundum ber við hjá héraðshöfðingjum á landsbyggðinni. Samning milli landsmanna og Reykvíkinga um vegsemd þess og vanda að vera höfuðstaður Íslendinga.

Þetta er kjarni tillögu sem við flytjum nú á alþingi þriðja sinni, fimm þingmenn Reykvíkinga. Kannski er það stærð höfuðborgarinnar sem veldur sífelldri tortryggni í garð Reykjavíkur um allt land. Hagsmunaátök milli strjálbýlis og þéttbýlis þekkjast svo sannarlega víðar en hér, og um alla heimsbyggðina er mjög til vinsælda fallið að deila á „þá fyrir sunnan“. Hvergi hafa þesskonar átök samt smitað út í stjórnmálin jafnillilega: Alla 20. öldina var það einn af rauðu þráðunum í íslenskum stjórnmálum að koma í veg fyrir vöxt og viðgang Reykjavíkur undir þeim göfuga gunnfána að hindra að í landinu myndist borgríki. Staðreyndin er þó sú að nú kann jafnvægi að vera að skapast einmitt með einmitt slíku ríki þar sem borgin leitar út á land og tengist minni byggðum. Menn tala núna um höfuðborgarsvæðið meira, milli Hvítánna eða að minnsta kosti innan þríhyrningsins Selfoss- Akranes-Keflavík. Þetta snýst ekki við næstu áratugi. Höfuðborgin er þar sem hún er – og löngu kominn tími til að samfélag allra landsmanna taki fullt mið af þeirri staðreynd. Reyndar telja erlendir athugendur sérstakan styrk í fámennu landi að höfuðborgin skuli vera eins öflug og raun ber vitni.

 Stundum höfuðborg – en stundum ekki

Hin sífellda flugvallarumræða sýnir ágætlega vanda Reykjavíkur sem höfuðborgar. Reykvíkingar lýstu í almennri atkvæðagreiðslu 2001 þeim vilja sínum að Vatnsmýrarvöllur yrði lagður af, og borgarstjórn samþykkti síðan skipulag þar sem önnur flugbrautin fer 2016, hin 2014. Flugvallarsinnar utan borgar hafa aldrei sætt sig við þessa ákvörðun í borginni og finna henni flest til foráttu. Nú síðast hafa Jón Gunnarsson og félagar flutt öðru sinni frumvarp á alþingi sem á að festa flugvöll í Vatnsmýri um aldur og ævi – bót í máli að málið er tæpast þingtækt því að skipulagsvaldið í Reykjavík er hjá Reykjavíkurborg, ekki alþingi.

Hvað sem mönnum finnst um Vatnsmýrina eru ein af rökum flugvallarsinna marktæk: Að höfuðborgin hafi ákveðnar skyldur sem taka verður tillit til við ákvarðanir borgarbúa um innri mál. Gallinn er sá að þeir hinir sömu sem telja að Vatnsmýrarflugvöllurinn sé forsenda þess að Reykjavík sé höfuðborg eru allra manna iðnastir við að reyna að flytja sem allra flestar stjórnsýslustofnanir og miðstöðvar almannaþjónustu úr höfuðborginni heim í eigið hérað. Þá vegur höfuðborgarhlutverkið ekki eins mikið, og atvinnufæri í höfuðborginni eru sjaldnast verð umtals.

Við sem stöndum að baki tillögunni um höfuðborgarsamning – auk mín Helgi Hjörvar, Sigríður Ingibjörg Sigurðardóttir, Skúli Helgason og Valgerður Bjarnadóttir – teljum að það sé kominn tími til þess að setja umræðunni um höfuðborg og landsbyggð þokkalegan hljómbotn, og stuðla að sáttum milli höfuðborgar og annarrar landsbyggðar. „Allajafna er við það miðað um höfuðborg,“ segjum við í greinargerð, „að hún sé aðsetur æðsta valds í ríkinu og miðstöð stjórnsýslu. Skyldur höfuðborgarinnar sem sveitarfélags eru því víðtækari en annarra sveita ríkisins þar sem íbúar hennar og leiðtogar þeirra verða í starfsháttum og skipulagi að taka tillit til þjónustuhlutverks borgarinnar fyrir alla landsmenn. Réttindi verður höfuðborgin að hafa á móti, þar á meðal þau að samráð sé haft við stjórnendur hennar um þær ákvarðanir ríkisstjórnarinnar og þings sem snerta mikilvæga hagsmuni borgarbúa, svo sem atvinnufæri, skipulag og yfirbragð.“ Við viljum að ríki og borg geri með sér samning „þar sem yrðu reifaðar skyldur Reykjavíkurborgar og réttindi sem höfuðborgar, getið þeirra breytinga á lögum og öðrum regluramma sem samningsaðilar yrðu ásáttir um að beita sér fyrir og kveðið á um skipulegt samráð ríkisstjórnarinnar, Alþingis og borgarstjórnar um ákvarðanir sem sérstaklega snerta stöðu Reykjavíkur

Við fluttum þessa tillögu líka í fyrra og fögnum undirtektum sem hún fékk þá, frá Reykjavíkurborg, Byggðastofnun og fagfólki um skipulag. Í umsögnunum kemur ágætlega fram að höfuðborgarsamningur gæti vísað veginn til framtíðar í þessum samskiptum, og þar er bent á norrænar fyrirmyndir sem gætu hjálpað okkur við að skapa landinu öllu góða höfuðborg.

Birtist líka í Fréttablaðinu 24. september 2012 — sjá að auki leiðara Ólafs Stephensens í því blaði 25. september

Flokkar: Óflokkað

«
»

Ummæli (4)

  • Nær væri að auka vægi landsfjórðunganna, gefa eftir meiri sjálfstjórn á landsbyggðinni. Allt fjármagn er sogað suður og deilt þaðan út, oft á óréttlátan hátt.
    Það væri miklu nær að stór hluti af þeim tekjum sem hver fjórðungur aflar verði eftir í byggðunum og fólki fái að njóta þess sem það aflar. Síðan verði sameiginlegur sjóður sem öryggisventill fyrir alla. En að sama skapi minnki ölmusufé sem sent er frá Reykjavín út á land til þeirra sem raunverulega öfluðu teknanna. Það gæti skapað meira traust á Reykjavík.

  • Haraldur Finnsson

    Er það ekki gróf oftúlkun að Reykvíkingar hafi samþykkt flugvöllinn burt árið 2001. Þætti gott að einhver rifjaði upp forsendur þeirrar „skoðunarkönnar kosningu“ , þátttöku og úrslit.

  • Mörður hvernig á Reykjavík að geta verið höfuðborg ef landsmenn hafa ekki greiðann aðgang að henni? Einnig er vert að benda á hversu stóru hlutfalli af skatttekjum ríkisins er varið á höfuðborgarsvæðinu, því hljóta að fylgja einhverjar skyldur/kvaðir við landsbyggðina. Ef flugvöllurinn fer þá er óverjandi að LSH sé í Reykjavík, sjúkrahúsið verður að geta þjónað öllu landinu hratt og örugglega, það er ekki hægt ef flugvöllurinn er annarsstaðar.

  • Þorleifur H. Gunnarss.

    Samfylkingin er fyrst og fremst flokkur höfuðborgarbúa, sem hefur lítinn áhuga á landsbyggðinni, enda eru flestir kjósendur Samfylkingarinnar þaðan.

    Sýn Samfylkingar á landsbyggðinni er að hún eigi að verða þjóðgarður og útivistarsvæði þar sem tíminn stendur í stað og enginn framþróun verður.

    Þess vegna vill Samfylkingin að landið verði eitt kjördæmi og að persónukjör verði leyft.

    Þetta mun tryggja að einungis þeir þekktu og frægu af höfuðborgarsvæðinu komast á þing og ráði öllu í landsmálunum.

    Ég heyrði eitt sinn eina konu úr þeim þingmannahópi sem ber fram þessa tillögu segja „að það ætti ekki að púkka upp á landsbyggðina“.

    Eftir þetta missti ég landsbyggðarmaðurinn, áhuga á Samfylkingunni.

    Með þessari tillögu Samfylkingarinnar að Höfuðborgarsamningi, mun miðstýring aukast og valda færast meira til Höfuðborgarinnar.

    Hverfi flugvöllurinn úr Reykjavík, þá þarf að breyta hlutverki höfuðborgarinnar gagnvart landsbyggðinni, t.d.
    að færa margar af opinberum þjónustustofnunum þaðan út á land,
    sem og ýmis þjónustufyrirtæki sem þar eru,
    styrkja innviði landsbyggðarinnar, o.þ.h.
    því aðgengi landsbyggðarinnar að höfuðborginni mun verða verra.

    Þess vegna segi ég:

    Nei, við Samfylkingunni,

    nei, við nýrri stjórnarskrá

Rita ummæli

Kæfuvörn:   Hver er summan af tveimur og átta? Svar:

Höfundur

Mörður Árnason
sjálfstætt-starfandi íslenskufræðingur og stjórnmálamaður. Netfang: mordurarna@gmail.com. Vinir velkomnir á Fb.:
www.facebook.com/mordurarna.
RSS straumur: RSS straumur