Auðvitað er gaman að vita hverjir mæta í Þjóðmenningarhúsið, og sjá fræga fólkið ganga inn og út í allskonar nýjum fötum, og sjá hvað sumir verða vandræðalegir að svara spurningum – og óvenjuskemmtilegir brandarar hjá Davíð um tengda aðila og bankastjórana sem tóku fimm milljarða fyrir að segja góðan daginn (Seðlabankastjórinn hefur vonandi fengið að heilsa nokkrum sinnum fyrir 300 milljarðana í ástarbréfunum) – en það er samt ekki það sem landsdómsmálið snýst um, og þetta teater sem kannski hefði átt að vera í beinni útsendingu snýst heldur ekki fyrst og fremst um persónuna Geir Hilmar eða þá aðra sem koma þarna við sögu, og þetta snýst ekki einusinni um pólitík – – – heldur um ábyrgð.
Og hvað svo? Auðvitað er Geir eitthvað ábyrgur, segja margir, en gat hann nokkuð gert – voru þetta ekki Davíð og Halldór, og aðallega bankastjórarnir, en allra helst bara alþjóðlega fjármálakreppan? Og erum við ekki þar að auki öll ábyrg? sem kusum þessa pólitíkusa og klöppuðum fyrir bankaútrásinni og æptum Vi køber Parken! – og vorum líka gráðug og keyptum fermetra og flatskjái og þriðja bílinn?
Ábyrgð — þrjár gerðir
Í 8. bindi rannsóknarskýrslunnar, greinargerð sérhópsins um „Siðferði og starfshætti …“ er reynt að svara einmitt þessari spurningu um ábyrgð. Þar er lögð áhersla á að þótt fjölmargir beri ábyrgð, og jafnvel hver fullorðinn Íslendingur sinn hluta ábyrgðarinnar, verði að greina að nokkrar gerðir af ábyrgð, sem hver um sig hefur sína sérstöku alvöru og kallar á sín sérstöku viðbrögð – frá hinum ábyrga og frá þeim sem hann hefur brugðist með því að gæta ekki ábyrgðar sinnar.
Þau Vilhjálmur Árnason, Salvör Nordal og Kristín Ástgeirsdóttir greina að þrjár gerðir ábyrgðar, sem mætti kalla verknaðarábyrgð, hlutverksábyrgð og félagslega samábyrgð.
Ábyrgð af verknaðinum
Þetta segir í skýrslunni um athafnarábyrgðina:
Í fyrsta lagi er réttmætt að draga einstakling til ábyrgðar fyrir tilteknar afleiðingar sem rekja má til athafna hans eða athafnaleysis. Meginskilyrðin sem þarf að uppfylla eru að einstaklingnum hafi verið sjálfrátt og hann hafi mátt vita hverjar afleiðingar athafnir hans eða athafnaleysi mundu hafa. Rannsókn á þessum þáttum getur skorið úr um sekt eða sakleysi viðkomandi, bæði í lagalegu og siðferðilegu tilliti. Þótt andvaraleysi og meðvirkni þorra almennings hafi átt sinn þátt í að skapa skilyrði fyrir því að þjóðfélagið þróaðist á þann veg sem það gerði, má ljóst vera að óbreyttir borgarar þessa lands hafa ekki gerst sekir um athafnir eða athafnaleysi sem tengja má beinlínis falli bankanna. Mál tiltekinna einstaklinga sem voru í lykilaðstöðu sem stjórnendur eða eigendur bankanna eru hins vegar í athugun hjá sérstökum saksóknara. Um sekt þeirra eða sakleysi verður skorið fyrir dómstólum. Siðferðilegt ámæli þeirra verður metið af almenningi í ljósi málavaxta.
Þetta eru auðvitað banksterarnir og fylgifiskar þeirra. Kannski líka hugmyndafræðingar nýfrjálshyggjunnar, þeir sem á undan fóru og stökktu vígðu vatni á hina nöktu gróðahyggju?
Hlutverk með ábyrgð
Um hlutverksábyrgðina segir svo þetta hér:
Í öðru lagi er höfðað til ábyrgðar einstaklings í ljósi þeirrar stöðu sem hann gegnir eða hlutverks sem hann hefur. Spurning um ábyrgð snýst þá um það hversu vel eða illa viðkomandi hefur gegnt þeim skyldum sem fylgja stöðu hans eða hlutverki og hvort hann hefur staðið undir þeim væntingum sem réttmætt er að gera til hans í ljósi þeirra. Umræðan um ábyrgð í þessari skýrslu [snýst] að miklu leyti um þessa hlutverkabundnu ábyrgð. Spurt hefur verið hvort bankastjórnendur, regluverðir, endurskoðendur, eftirlitsaðilar, embættismenn, stjórnmálamenn og fjölmiðlamenn hafi rækt eða vanrækt þær skyldur sem fylgja hlutverkum þeirra. Hér þarf ekki að vera bein tenging við tiltekna athöfn eða athafnaleysi heldur nægir í sumum tilvikum að vísa til þess að stjórnandi eða ráðherra eigi að sjá til þess að hlutirnir gangi eðlilega fyrir sig á tilteknu sviði – þeir eru „á hans vakt,“ eins og sagt er. Það liggur í hlutarins eðli að óbreyttir borgarar – allur almenningur – gegna engum hlutverkum sem koma sérstaklega til skoðunar þegar leitað er svara við því hverjir beri ábyrgð á hruni bankanna og tengdum efnahagsáföllum.
Helstu stjórnmálaforingjar við völd í aðdraganda hrunsins, a.m.k. frá einkavæðingu bankanna 2002–2003. Geir H. Haarde. Hinir þrír. Háembættismenn. Fjölmiðlamenn. Og líka einfaldir alþingismenn, jafnvel í stjórnarandstöðu. Hér er afsökunarbeiðni yðar einlægs í þessu hlutverki, frá 3. mars 2009.
Félagsleg samábyrgð
Og að lokum samábyrgð okkar allra – eða margra að minnsta kosti:
Hvað er þá átt við þegar sagt er að við berum öll ábyrgð á því sem gerðist? Ein leið til að átta sig á þessari hugsun er að skoða þriðju hugmyndina um ábyrgð, félagslega samábyrgð. Hér er horft til þess hvernig einstaklingar og hópar hafa stuðlað að því að viðhalda hugsunarhætti, hegðunarmynstri og verðmætamati sem býr í haginn fyrir tiltekna starfsemi. Dæmi sem stundum er tekið til að varpa ljósi á þetta er þegar borgarar vestrænna neyslusamfélaga kaupa fatnað sem er framleiddur í fátæku ríki af fólki, oft á barnsaldri, sem býr við illan aðbúnað og smánarlaun. Beint og óbeint njótum við góðs af vinnu þessara einstaklinga og stuðlum að gróða stórfyrirtækja sem notfæra sér neyð þeirra um leið og þau gera þeim kleift að sjá fjölskyldum sínum farborða. Hér er á ferð kerfisbundið ranglæti þar sem erfitt er að benda á einstaklingsábyrgð en langflestir stuðla þó að með því að njóta góðs af því með einum eða öðrum hætti.
Má yfirfæra þessa hugsun með einhverjum hætti á íslensku þjóðina í aðdraganda bankahrunsins? Vitaskuld eru aðstæðurnar gjörólíkar. Öfugt við dæmið um arðrænda fólkið í saumastofum stórfyrirtækjanna er það að miklu leyti sama fólkið sem naut góðs af „góðærinu“ og beið skaða af hruninu. Hafa má að minnsta kosti tvennt til marks um samábyrgð íslensks almennings á þeim efnahagsáföllum sem hér hafa orðið. Í fyrra lagi það að Ísland er sjálfstætt lýðræðisríki og í lýðræðisríkjum bera borgararnir ábyrgð á réttilega kjörnum stjórnvöldum. Bankarnir voru til að mynda einkavæddir, létt var á regluverkinu sem átti að veita þeim aðhald og kynt undir þenslu og vexti með margvíslegum efnahagsaðgerðum – allt var þetta gert í lýðræðislegu umboði almennra kjósenda. Stefnan fór ekki leynt og sá stjórnmálaflokkur sem leiddi þessar breytingar á íslensku fjármálaumhverfi naut mikils fylgis kjósenda. Eins og fram kemur í Viðauka II sem fylgir þessari skýrslu, sýndi til að mynda Gallup-könnun frá 2005 að 86% þjóðarinnar töldu að útrásin væri góð fyrir íslenskt atvinnulíf. Það segir sína sögu að 74% kjósenda Vinstri grænna, sem voru þó neikvæðastir þeirra sem svöruðu könnuninni, töldu að útrásin væri góð fyrir íslenskt atvinnulíf og einungis 7% þeirra álitu að útrásin væri beinlínis „slæm“ fyrir íslenskt atvinnulíf. …
Og ráð hópsins um siðferði og starfshætti til hinna samábyrgu eru meðal annars þessi:
Ætli þjóðin að draga uppbyggilega lærdóma af því sem gerst hefur er mikilvægt að hún horfist í augu við afleiðingar af framferði íslenskra bankamanna og vanrækslu stjórnvalda en leggist ekki í afneitun og sjálfsréttlætingu. Leiða má rök að því að eins konar ranghverfa hinnar útbelgdu sjálfsmyndar Íslendinga sem fram kom í ímyndarskýrslu forsætisráðuneytisins og fleiri skyldum plöggum hafi birst í eftirmálum hrunsins sem sú afstaða að vinaþjóðir okkar hafi brugðist. Slík fórnarlambshugsun er ógagnleg og hún felur í sér óraunsæja og skaðlega afstöðu til annarra þjóða. …
Sjá prýðilegt framhald bls. 230 og áfram.
Hver sinn ábyrgðarskammt – en við skulum hafna tilraunum til að koma ábyrgð af verknaði sínum eða vanræktu hlutverki yfir á aðra – jafnvel allan almenning – alla þjóðina – einsog mjög ber á í Þjóðmenningarhúsinu um þessar mundir.