Hér kemur fjórði hluti samantektar Sigurðar Thoroddsen arkitekts um síðbúna þéttbýlismyndun á Íslandi. Hann talar um samgöngur og breytingar sem framundan voru. Hér að ofan er uppdráttur sem sýnir Reykjavík árið 1786 með innréttingunum, Tjörninni og Læknum. Þarna sést hvað hafnaraðstaða var léleg í Reykjvík.
Breytingar í aðsigi
Áðurgreindar ákvarðanir um kaupstaðina 6 árið 1786 áttu undir högg að sækja vegna andstöðu ráðandi stétta innanlands. Flestir kaupmenn sem réðu versluninni voru Danir og höfðu búsetu í Danmörku, en það fór fyrir brjóstið á heimamönnum. Kaupmönnum sem fyrir voru á á öðrum verslunarstöðum var illa við samkeppni og þar af leiðandi á móti „nýjum“ þéttbýlum. Þarna fóru saman hagsmunir ýmissa kaupmanna og stórbænda sem af öðrum orsökum voru á móti nýjum þéttbýlismyndunum. En þetta niðurneglda fyrirkomulag olli þjóðinni tjóni.
Ofan á bættist að Móðuharðindin voru ný afstaðin, og má því segja að verslunarfrelsið frá 1786 hafi mátt þola mótlæti frá byrjun. Í landinu var mannfæð, örbirgð og lítið vöruframboð vegna frumstæðra framleiðslu- og verslunarhátta, þannig að ekki var um að ræða rekstrargrundvöll fyrir verslunarrekstur í stórum landshlutum. Ennfremur voru kaupmenn á vissan hátt eigendur kaupstaðanna, en þó oft aðeins að nafninu til, því raunverulegir eigendurnir voru í Kaupmannahöfn.
Árið 1816 var verslunarfrelsi aukið og gefin út tilskipun þess efnis að tilgreindir voru 4 kaupstaðir auk 19 annarra verslunarstaða þar sem verslun var heimiluð. Samkvæmt tilskipuninni var kaupmönnum ennfremur heimilað að eiga viðskipti við önnur lönd auk Danmerkur.
Tilskipunin frá 1816 hafði viss áhrif í átt til þéttbýlismyndunar, en enn gætti þó tregðu hjá innlendum áhrifamönnum. Vísir að útgerð þilskipa og saltfiskverkun varð þó til og útflutningur saltfisks til Spánar hófst. Allt þetta hafði jákvæð áhrif á hag þjóðarinnar.
Árið 1836 var gefið út opið bréf, efnislega á þá leið að verslunarfrelsi var aukið og sú breyting gerð að einungis Reykjavík hélt sínum kaupstaðarréttindum, en 22 staðir verða almennir verslunarstaðir. Þetta var gert til að afnema mismun milli kaupstaðanna og verslunarstaða. Með þessari tilskipun má segja að ákveðin þáttaskil verði í þróun þéttbýlisstaða í landinu, sem þar með verða 23.
Þar sem Reykjavík var árið 1836 orðinn eini kaupstaðurinn í landinu, var að frumkvæði Krieger stiftamtmanns ákveðið, með sérstakri stofnskrá, að setja á laggirnar bæjarstjórn í Reykjavík, sem varð þar með fyrsta sveitarstjórnin í landinu. Þremur árum síðar eða 1839 var svo byggingarnefnd stofnuð í Reykjavík. Árið 1843 er kynnt tilskipun þess efnis að Alþingi skuli vera í Reykjavík og hófust störf þess 1845. Þar með styrkist staða bæjarins mjög umfram aðra í landinu.
Árið 1855 verða svo tímamót þegar verslun við Ísland er gefin frjáls öllum þjóðum. Til fróðleiks má geta þess, að á tímabilinu 1800 til ársins 1900 varð mikil fólksfjölgun í landinu , eða frá 47000 upp í 78000.
Samgöngur
Góðar samgöngur eru grundvallaratriði fyrir þróun og viðgangi hverrar þjóðar. Viðskipti og önnur samskipti innanlands sem utan geta trauðla vaxið og dafnað nema slíkt sé fyrir hendi. Góðar og greiðar samgöngur skipta líka máli fyrir framkvæmdavaldið, til að það geti annast sitt hlutverk. Þar sem framkvæmdavaldið á Íslandi var lengi vel veikburða, skipuðu samgöngumálin ekki stóran sess.
Samgöngur á landi.
Samgöngumannvirkin, sem varla stóðu undir nafni, höfðu ýmis heiti, allt eftir notkun og mikilvægi, s.s. : Stígar, götur, vegir, verleiðir, skreiðarkaupsleiðir, Biskupaleiðir, þingmannaleiðir eða fornar slóðir. Ekki er ástæða til að skýra framangreint nánar, lýsingin liggur í orðunum. En staðsetning þessara samgönguleiða var nokkuð ólík legu núverandi þjóðvega, enda verktæknin allt önnur.
Komast þurfti yfir ýmsar torfærur og farartálma s.s. óbrúaðar ár, stórfljót, úfið landslag/hraun og fjallvegi. Þannig að það var ekki á færi allra að ferðast, a.m.k. ekki langar leiðir á veturna milli landshluta. En þessar leiðir voru notaðar til flutninga á fólki og vörum. Klyfjahestar voru notaðir til flutninga á vörum og einnig bar fólk klyfjar á sjálfu sér. Fólksflutningar fóru fram á hestbaki eða að fólk ferðaðist fótgangandi. Þekktar eru ýmsar leiðir milli landhluta, s.s. þingmannaleiðir og var notast við framangreint heiti sem lengdarmælieiningu, en ein þingmannaleið er 37, 5 kílómetrar.
Engar framfarir urðu í vegagerð öldum saman, og ferðamátin óbreyttur þ.e. með hestum eða fólk fótgangandi: Það er ekki fyrr en um 1880, þegar fyrstu hestvagnar koma til landsins, að farið var að huga að lagfæringu og breikkun stíga og götuslóða, þannig að þeir hentuðu fyrir hestvagna. Stjórnvöld fengu norskan verkfræðing 1884, til að gera tillögur um úrbætur í vegagerð. Í skýrslu sem hann lagði fram, kemur fram að hann hafi orðið þess var, að ráðamenn vilji helst hafa vegina sem stysta, en hirði minna um halla eða bratta veganna. Tveimur árum síðar kom verkfræðingurinn að nýju og þá með norska vegagerðarmenn, og lögðu þeir veg frá Svínahrauni til Reykjavíkur, og þótti hann mjög kunnáttulega gerður og til fyrirmyndar.
Árið 1893 var fyrsti menntaði íslenski verfræðingurinn ráðinn landsverkfræðingur, og hafði hann á árunum 1893-1905 umsjón með undirbúningi og byggingu ýmissa vega og brúa. Dæmi um það eru: Hellisheiðar-, Kamba- og Flóavegur. Einnig brýr yfir Jökulsá í Arnarfirði, Sogið, Þjórsá, Blöndu og Lagarfljót. Árið 1894 voru fyrstu vegalögin samþykkt og samkvæmt þeim var vegum skipt í 5 flokka eftir hlutverki, eða: Flutningabrautir, þjóðvegi, fjallvegi, sýsluvegi og hreppavegi.
Samgöngur á sjó og vötnum.
Fyrstu heimildir um siglingar fyrr á öldum eru ekki miklar. Talið er að bátasmíði hafi verið stunduð á landnámsöld, en um slíkt eru nánast engar heimildir. Talið er að fyrirmynd bátasmíðinnar hafi upphaflega komið frá Noregi, og að um hafi verið að ræða fiskibáta sem jafnhliða voru notaðir til flutninga. Augljós svæði þar sem bátar hentuðu vel sem samgöngumáti voru Breiðafjörður, hlutar Vestfjarða og Austfjarða, en þar eru fjöll út í sjó, undirlendi takmarkað og erfitt yfirferðar. .
Efnisviður í bátasmíðina var fyrst og fremst rekaviður, sem nóg var af umhverfis landið. Gerðir bátanna urðu síðar margvíslegar og þróuðust eftir aðstæðum. Getið er um ferjur sem eingöngu voru nýttar til flutninga milli staða þar sem flutningar á landi voru ill mögulegir.
Ennfremur voru til skútur, sem voru stærri en ferjur og haffærar, þannig að þær voru notaðar í reglulegum siglingum til Noregs. Í fornritum er getið um 8 haffærar skútur, en hvergi er getið um gerð þeirra. Þó er hægt að álykta að skúturnar hafi verið tólfæringar í það minnsta, þ.e. að áhöfnin hafi verið a.m.k. tólf manns. Vitað er að báðir Biskupsstólarnir áttu skútur sem þeir héldu til siglinga milli landa. Bæði ferjur og skútur voru búnar seglum, en einungis skútum var siglt milli landa.
Á 14. öld jókst eftirspurn útlendinga eftir skreið, og eftir það var lögð áhersla á minni báta, sem voru meðfærilegri en stóru ferjurnar og hentuð betur til fiskveiða. Á 15. og 16. öld eru ekki miklar heimildir um skip, nema einna helst minni fiskibáta eða svokallaða sex- og áttæringa. Þessir bátar voru taldir hafa verið mest 6-7 metra langir og 1,5 metra breiðir.
Fyrsta skrá yfir bátaeign landsmanna er frá 18.öld, eða 1770 og þá er fjöldinn talinn vera 1869. Samkvæmt bátaskrá frá 1840 hefur bátum fjölgað upp í 3017. En eftir 1869 fer fjöldi árabáta minnkandi, því við tekur skútuöldin eða þilskipaútgerð, en slík skip voru töluvert stærri en árabátarnir, og gátu sótt lengra út. Upp úr aldamótum, eða 1902 verður svo gerbreyting á útgerð þegar vél var í fyrsta skipti sett í bát..
— Mjög fróðleg, hnitmiðuð og aðgengileg samantekt. Takk !