Sigurður Thoroddsen arkitekt fjallar hér um Reykjavíkurflugvöll í umfjöllun sinni um flugsamgöngur og skipulag á Íslandi. Á morgun birtist svo grein um flugsamgöngur og Aðalskipulag Reykjavíkur 2001-2024
Reykjavíkurflugvöllur
Reykjavíkurflugvöllur er miðstöð innanlandsflugs og var upphaflega byggður 1941-1942 af breska hernum og þá sem herflugvöllur. Helstu forsendur hersins fyrir staðsetningu hans voru að aðdrættir frá Reykjavíkurhöfn þóttu hentugir, auk nálægðar við helstu skipaleiðir stórveldanna. Ári eftir lok styrjaldarinnar, eða 1946 var hann afhentur íslenskum stjórnvöldum til eignar og afnota. Frá þeim tíma gegndi flugvöllurinn því hlutverki að vera miðstöð millilanda- og innanlandsflugs eða til ársins 1962, að millilandaflug hófst um Keflavíkurflugvöll, og síðan hefur Reykjavíkurflugvöllur fyrst og fremst verið miðstöð innanlandsflugs og sjúkraflugs.
Flugvöllurinn er einnig mikilvægur vegna eftirlits- og björgunarflugs á vegum Landhelgisgæslunnar og sem viðkomustaður flugvéla í ferjuflugi yfir hafið. Þaðan er ennfremur stundað kennslu- einkaflug og almenn flugstarfsemi. Á flugvellinum eru 2 flugbrautir 1567 metra (01-19) og 1230 metra (13-31) langar, auk þeirrar þriðju 960 sem er metrar (06-24), en hún er lítið notuð nema við tilteknar veðurfarsaðstæður.
Við flugvöllinn eru fjölmörg mannvirki og búnaður í tengslum við flugstarfsemina s.s. flugstöð, vöruflutningamiðstöð, flugskýli, flugturn, slökkvistöð, aðstaða Landhelgisgæslu, flugafgreiðsla, miðstöð flugumsjónar, eldsneytisafgreiðsla, skrifstofur, hótel og ýmis önnur aðstaða. Á árunum 2000-2002 voru tvær aðalflugbrautirnar endurbyggðar, auk þess sem bætt var við sérstakri flugvélaakstursbraut austan norður-suður flugbrautar (01-19). Brautarmannvirki eru í góðu standi og þjóna sínu hlutverki vel.
Stjórn skipulags- og byggingarmála á flugvallarsvæðinu eru á hendi Reykjavíkurborgar án beinnar aðkomu flugvallaryfirvalda. .
-Almennt um þróunina
Fljótlega eftir að flugumferð tók að aukast um Reykjavíkurflugvöll hófust umræður um að hann þyrfti að víkja fyrir þróun miðborgarinnar. Auk nauðsynlegrar byggðarþróunar voru tíunduð ýmis rök gegn staðsetningu flugvallarins s.s. hávaði frá flugumferðinni, slysahætta og mengun. Þessi umræða hefur staðið sleitulaust í marga áratugi en án niðurstöðu.
Gerðar hafa verið fjöldamargar athuganir og úttektir á ýmsum stöðum á Höfuðborgarsvæðinu fyrir nýjan flugvöll, en allar strandað á pólitískum vilja og/eða fjárskorti. Helstu staðir sem hafa verið skoðaðireru: Álftanes, Kapelluhraun, Löngusker og Hólmsheiði.
Á Alþingi hefur komið fram andstaða við að Reykjavíkurflugvöllur verðilagður niður og flugstarfseminni komið fyrir annarsstaðar, auk þess sem sveitarstjórnir á vestur- norður- og austurlandi hafa lýst yfir andstöðu við fyrirhugaðan flutning.
-Svæðis- og aðal- og deiliskipulagsáætlanir
Unnar hafa verið fjölmargar skipulagsáætlanir fyrir Reykjavík og nágrannasveitarfélög og þar sem fjallað er um Reykjavíkurflugvöll með ýmsum hætti. Þær helstu eru:
Deiliskipulagáætlun Reykjavíkurflugvallar, er frá 1986, og var hún endurskoðuð 1999. Gerðar hafa verið 3 minniháttar breytingará skipulaginu, en skipulagsáætlunin er enn í gildi. Samkvæmt þessum áætlunum er gert ráð fyrir óbreyttu brautarkerfi. Helstu framkvæmdir á grundvelli skipulagsins eru að 2 aðalflugbrautirnar hafa verið endurbyggðar með nýju burðarlagi og slitlagi. Ennfremur var byggðný flugvélaakstursbraut austan brautar 01-19.
Í Aðalskipulagi Reykjavíkur 1996-2016, sem staðfest var 19. ágúst 1997 segir efnislega: Gert er ráð fyrir að flugbraut (06-24) sem stefnir til suðvesturs, verði lögð niður og kennsluflug flutt á nýjan flugvöll í nágrenni Höfuðborgarsvæðisins. Jafnframt verði ferjuflugi beint til Keflavíkurflugvallar, en innanlandsflug verði áfram um sinn á Reykjavíkurflugvelli.
Myndin efst í færslunni er af gamla flugturninum á Reykjavíkurflugvelli.
Sjá einnig
http://blog.dv.is/arkitektur/2011/12/08/reykjavikurflugvollur-flokkusaga/
„-Svæðis- og aðal- og deiliskipulagsáætlanir“
Voru uppbygging og undirstöður flugbrauta endurnýjaðar samkvæmt þessum áætlunum og eru þessi deiliskipulög ekki í gildi þar til þeim er breytt?
Af hverju er ekki búið að byggja flugstöð samkvæmt þessu deiliskipulagi?
Geta stjórnmálamenn sett stein í götu þróunnar sem þeir hafa sjálfir lagt grunn að?
Er gert ráð fyrir innanlandsflugstöð á endurskoðuðu deiliskipulagi frá 1999?