Mánudagur 25.10.2010 - 17:35 - Lokað fyrir ummæli

Mannréttindaráð Reykjavíkur

Íslendingar eru aðilar að  Evrópusáttmálanum um Mannréttindi.  Hann tryggir hugsanafrelsi, samviskufrelsi og trúfrelsi (freedom of thought, conscience and religion) og öll mismunun í að njóta þessara réttinda eru bönnuð samkvæmt sáttmálanum (discrimination in the enjoyment of the rights and freedoms secured by the Convention).  Sams konar ákvæði eru í mannréttindasáttmála Sameinuðu Þjóðanna.

Íslendingar búa við þjóðkirkju.  62. Grein stjórnarskrárinnar gerir ráð fyrir að ríkið eigi að styðja og vernda hina evangelísku lúthersku kirkju þ.e. þjóðkirkjuna.  Svipað fyrirkomulag hefur verið í Danmörku, Svíþjóð og Noregi og Finnlandi. Segja má að þetta sé Lútherskt fyrirkomulag  en í því kerfi átti furstinn að vera yfirmaður kirkjunnar. Þjóðkirkjufyrirkomulagið er ekki í öðrum ríkjum Evrópu og ekki að breyttu breytanda í Tyrklandi og Albaníu sem eru einu Evrópuráðsríkin þar sem múhameðstrú en ekki kristni er ríkjandi.

Stofnanir Evrópuráðsins hafa ekki gert athugasemdir við Þjóðkirkjufyrirkomulagið hvorki mannréttindafulltúi (Commissioner of human rights) eða  ECRI (European Commission against Racism and Intolerance) né Mannréttindadómstóllinn (European Court of Human Rights).  Dómstóllinn hefur skyldað Norðmenn til að huga betur að trúarbragðakennslu sem sé að virða rétt foreldra til þess að börn séu undanþegin slíkri kennslu og sjá þeim fyrir raunverulegum valkosti.

Þegar mál þessi hafa komið upp hafa íslenska stjórnvöld bent á að þrátt fyrir ákvæði 62. greinar stjórnarskrár ríki hér trúfrelsi sbr. 65. grein stjórnarskrár (  Allir skulu vera jafnir fyrir lögum og njóta mannréttinda án tillits til kynferðis, trúarbragða, skoðana, þjóðernisuppruna, kynþáttar, litarháttar, efnahags, ætternis og stöðu að öðru leyti.).  Laun presta úr ríkissjóði, biskupa og starfsmanna biskupsstofu og aðrar greiðslur séu samkvæmt samkvæmt samningi.  Fyrst þegar ríkið eignaðist jarðir biskupsstólanna Skálholts og Hóla og síðar þegar ríkið eignaðist nær allar aðrar kirkjujarðir síðast með samningi frá 1997. Ekkert misrétti sé því í gangi.

Þá hefur og verið talið að þjóðkirkjufyrirkomulagið væri félagslegt og menningarlegt fyrirkomulag sem hægt væri að vinna með áfram þrátt fyrir trúfrelsiskröfuna sem er af öllum talin sjálfssögð og eðlileg enda í samræmi við mannréttindasáttmála og grundvallarskilning flestra.

Ekki er deilt um trúarbragðakennslu.  Úrskurðað hefur verið að þátttaka í slíkri kennslu verði að vera valkvæð en Noregur reyndi að gera hana hlutlausa og að skyldu en á það hefur ekki verið fallist. Krafa er gerð um það að þeir sem ekki sækja slíka kennslu eigi að fá verðug verkefni en ekki látnir húka undir vegg.  Áður fyrr kenndu prestar það sem kallað var Kristinfræði. Hún er löngu aflögð og komin trúarbragðafræði í staðinn.

Á Íslandi hefur þessu verið fylgt (þó ekki alls staðar með verðug verkefni).  Trúboð fer ekki fram í skólum.  Þó hefur einn og einn kennari á landsbyggðinni farið með faðirvorið í upphafi kennslustunda. Sömuleiðis eru sums staðar sungnir sálmar og í leikskólum oft sömu lög og í sunnudagaskólanum..  Prestar hafa fengið að koma með tilkynnar sínar um fermingarstarf inn í bekki.  Sums staðar hafa þeim fengið afnot af skólahúsnæði til fermingarfræðslu (sérstaklega í heimavistarskólum þar sem börn fara heim um helgar). Þá hafa kennarar víða komið með krakka í kirkjur sérstaklega á aðventunni, kirkjuheimsóknir kallast það.

 Allt þetta hefur farið fram í mesta bróðerni.  Þá hafa prestar verið kallaðir til beri voða að höndum og eru sums staðar í áfallateymum skólanna.

Mannréttindaráðið fer offari.

Drög mannréttindaráðs Reykjavíkurborgar um trúmál og skóla vekja upp margar spurningar. (Drögin má finna víða á netinu og í blöðum). Ráðið fer að mínum dómi offari. Í staðinn fyrir að leitast við að uppgötva samfélagið eins og það er, er eins og það eigi að reyna að loka það af frá skólunum.   Þetta er hugsanavilla. Hvers vegna má t.d. ekki dreifa Kóraninum í skólum?  Mikið yrði ég glaður ef barnið mitt kæmi heim með Kóraninn í íslenskri þýðingu.  Af hverju er Kóraninn og Biblían nefnd í sömu andrá og auglýsingabæklingar? Ætlar einhver að vera töff.  Sýna svolitla lítilsvirðingu?

Af hverju verður fermingarfræðsla að fara fram utan skólatíma?   Númer eitt: Hvað er skólatími?  Hvers vegna má ekki presturinn semja við skólann um að fá hluta úr eftimiðdegi til þess að ná börnunum?  Hvers vegna getur skólinn ekki sýnt liðlegheit?  Vita ráðsmenn að skólinn fyllir sjálfur upp í öll göt með valkennslslu, sérkennslu þannig að varla er mínúuta milli 8 og 4 þar sem einhver er ekki alltaf upptekin.

Hvaða hroki er það að lána ekki einn eða tvo daga til fermingarferðalags með samþykki foreldra.  Í mínu umdæmi vilja öll börn fara í slíkt ferðalag og fyrir börn sem ekki ætla að fermast er þetta jafnvel enn meira ævintýri en fyrir hin. Ferðast börnin í Reykjavík of mikið? Er of mikil tilbreyting?

Hvers vegna má ekki ,,samþætta“ notkun á skólahúsnæði ef þannig stendur á.  Hvers lags hroki er þetta eiginlega.

Hvaða hroki er þetta að ætla að taka fyrir kirkjuheimsóknir.  Ætlar mannréttindaráðið að læsa skólana inn í einhverjum filabeinsturni.  Af hverju ætti barnið mitt ekki að fara í kirkuheimsókn á aðventunni?  Af hverju mætti ekki fara í mosku væri hún tiltæk?  Eð Búddahof?  Á að ala hér upp einhver eyðiumerkurbörn?

Steininn tekur úr þegar mannréttindaháðið telur presta ekki til fagaðila þegar um er að ræða sálræn áföll eða sorrgarviðburði eins og við skulum kalla það. Það er lífsvinna presta að sinna sjúkum og sorgmæddum, umgangast fólk sem hefur orðið fyrir áföllum og sorg. Hugsanavillan hjá mannréttindaráinu er að leggja presta að jöfnu við forstöðumenn lífskoðunarfélaga en það getur verið ýmiskonar fólk. Prestar íslensku þjóðkirkjunnar og fríkirknanna eru allir mjög vel menntaðir og hafa langflestur aflað sér dýrmætrar reynslu.  Að þessum sömu áfallamálum koma þeir yfirleitt á vettvangi, á heimili, í sjúkrahúsi og því miður stundum síðast í kirkju. Má þá prestur koma í skóla að tikynna dauðsfall? Eða þarf það að vera ,,fagaðili“?

Mér finnst vanvirðingar gæta í þessu plaggi í garð þjóðkirkjunnar, presta og trúarbragða almennt. Ég hef fengist við línulagnir í þessum málum í einum tólf ríkjum Evrópuráðsins og alls staðar eru sömu spurningarnar uppi.  Hvernig getum við tryggt réttindi minnihlutahópa þegar kemur að trúarbrögðum.  Leiðin er yfirleitt sú að tryggja þeim jafnan rétt og meirihlutatrúarbrögðum en ekki að sparka öllu draslinu út.  Skólinn verður auðvitað að vanda sig en hann getur ekki látið eins og hann sé staddur í félagslegu, menningarlegu og trúarlegu tómarúmi.

Við höfum meirihlutakirkju sem mun sennilega stabiliseast í svona 70-80% þjóðarinnar þar sem þó milli 85og 95% þjóðarinnar munu þiggja þjónustu hennar.  Hún sjálf er umburðarynd í boðun sinni og í garð annarra. Það má gagnrýna og deila um fjárhagsleg tengsl hennar við ríkið en að láta eins og vel menntaðir starfsmenn hennar séu ekki fagmenn þegar kemur að áföllum og að hús hennar séu pestarbæli er nægilegt til að ígrunda alvarlega kosningafyrirkomulagið í Reykjavík og hvurs lags menniungarkimar hafa náð þar yfirhöndinni?

Flokkar: Óflokkað

«
»

Ummæli (69)

  • Baldur Kristjánsson

    Hilmar! lestu pistilinn minn. Ég er á móti trúboði í skólum. Það brýtur í bága við grundvallarmannréttindi. Ég er ekkert ,,þið“ eða ,,þeir“ þar að auki. BKv. baldur

  • Baldur Kristjánsson

    Ég verð var við það að sumir þeir sem hér kommentera hafa greinilega ekki lesið pistilinn minn. Ég er á móti trúboði í skólum og fyrirlít allt misrétti. Það á að styðja við bakið á minnihlutahópum út yfir gröf og dauða. Kirkjan á engan einkarétt á siðferði. Eru allir fastir í skotgröfum nema ég. Þakka annars fyrir kommentin en ætliði mér ekki skoðanir sem ég hef ekki. Þeir sem vilja kynnast skoðunum mínum betur geta líka skoðað skýrslur ECRI á vef Evrópuráðsins um rétt minnihlutahópa þ.m.t. í trúmálum. (Ecri.co.int minnir mig) Það er ekki stafur þar sem ég hef ekki samþykkt í eigin persónu. (Ég er sérfræðingur á þessu sviði og MR hefði betur leitað ráðgjafar hjá mér). BKv. Baldur

  • Jón Yngvi Jóhannsson

    Ég efast ekki um að þú sért á móti trúboði Baldur, þú virðist á hinn bóginn tregur til að viðurkenna að trúboð hafi átt sér stað í reykvískum skólum. Þess vegna sérð þú ekkert vadnamál.

    Þess vegna ítreka ég spurningu mína sem virðist hafa farið framhjá þér eða drukknað í athugasemdahalanum:

    Hvers vegna má ekki viðurkenna það séra Baldur að kirkjan hefur stundum seilst of langt (eins og í dæmunum sem Matti nefnir)? Ef við viðurkennum það hlýtur að vera eðlilegt, fyrst að kirkjan gáir ekki að sér sjálf, að yfirvöld skólamála í borginni setji viðmiðunarreglur um það hvernig skilja beri á milli boðunar og fræðslu.

    Þú og félagar þínir hafið unnið frábært starf á mannréttindavaktinni. Það þýðir ekki að starfinu sé lokið. Þótt út komi skýrsla sem stimplar stöðu kirkjunnar og forréttindi sem ásættanleg þýðir það ekki að við getum hallað okkur aftur og slappað af. Nefndir og ráð sjá ekki allt.

  • Halla Sverrisdóttir

    Áður fyrr kenndu prestar það sem kallað var Kristinfræði. Hún er löngu aflögð og komin trúarbragðafræði í staðinn.

    Þetta er því miður ekki rétt, eins ogsjá má í Námsskrá í kristnum fræðum, siðfræði og trúarbragðafræði frá 2007 (ef til er einhver nýrri sem ég veit ekki um og þessu hefur verið breytt má einhver láta mig vita). Í 1. bekk er í raun haldið úti hreinni sunnudagaskólakennslu, í 2. bekk er tæpt á tilvist annarra trúarbragða. Í 3. bekk er enn aðallega verið að kenna biblíusögur og kenna nemendum að haga sér í kirkju. Og svo framvegis.

    Í 1. bekk er eitt af þrepamarkmiðunum þetta: (nemendur) kynnist kristinni sköpunartrú og skoði sjálfan sig, umhverfi sitt og
    samskipti við aðra í ljósi hennar.

    Reyndar botna ég ekki alveg í því hvernig Sköpunarsaga Biblíunnar á að nýtast sex ára börnum til að skoða sjálf sig, umhverfi sitt og samskipti við aðra, en látum það eiga sig.

    Það er deginum ljósara að þetta markmið má túlka á mjög mismunandi hátt og ég fyrir mína parta vil gjarnan að kennurum sex ára dóttur minnar séu tiltölulega þröngar skorður settar þegar kemur að því að „kenna“ kristna sköpunartrú. Hvort segir kennarinn við barnið
    a)“Kristnir menn trúa því, amk. sumir hverjir, að Guð hafi skapað heiminn á sjö dögum“
    b)“Hér áður fyrr trúðu kristnir menn því að Guð hefði skapað heiminn, en á síðari tímum vék sú trú fyrir þróunarkenningum, þótt sköpunarsagan sé enn grundvöllur Biblíunnar og margra sagna í henni (eða eitthvað í þessa veru í einfaldaðri mynd)
    eða
    c) „Guð skapaði heiminn ogt allt sem í honum er á sjö dögum.“

    A og B eru trúarbragða- eða kristnifræðsla, C er trúboð. Eins og sakir standa er í sjálfu sér ekkert sem bannar kennara í kristinfræði að nota nálgunarleið C. Ég veit um dæmi þess að það hafi verið gert. Ef Mannréttindaráð fær sínu framgengt hef ég eitthvað í höndunum til að vísa í ef ég þarf að kvarta yfir því hvernig barninu mínu er kynnt „sköpunartrú“.

Höfundur