Laugardagur 09.10.2010 - 16:48 - Lokað fyrir ummæli

Aðskilnaður.. út frá grein Friðriks Þórs

Þjóðkirkjufyrirkomulagið á sér langa sögu á Norðurlöndunum og samtvinnast lútherskunni sem gerir ráð fyrir því að kristninni sé ráðið innan landamæra furstans.  Þrátt fyrir þjóðkirkjufyrirkomulagið verður kirkjan e.k. ríki í ríkinu og telst árið 1907 eiga fjórðung allra jarðeigna landsins.

Ofanaf því höfum við verið að vinda, ef svo má segja, síðustu eitt hundrað árin með samningum milli ríkis og kirkju sem byggja allir á því að ríkið yfirtaki jarðirnar en en greiði kirkjunni um alla framtíð tiltekinn arð.  Í mannréttindastofnunum hefur þetta fyrirkomulag verið látið afskiptalaust af tveimur ástæðum(undirritaður er í einni slíkri). Fyrri ástæðan er:  Ekki er um að ræða fjárhagslegt misrétti heldur er um að ræða samninga milli ríkis og kirkju sem  átti lendur og tókst í öllu falli að semja um tiltekið uppgjör þegar hún lét þær af hendi.  Seinni röksemdin er óopinber:  Þetta er ekki ,, misrétti“ sem skiptir máli.  Ef við þurfum ekki að hafa áhyggjur af öðru þarna uppfrá þá getur við einbeitt okkur að öðrum svæðum í veröldinni (þægindarök).

En hvað um það : Aðskilnaður hefur ekkert með þjóðsöng eða fána að gera en kynni að hafa áhrif á frídaga til lengdar hugsað, eða af hverju á að gefa frí á jólunum frekar en á helgum dögum annarra en kristinna þegar (ef) ríkið verður hlutlaust í trúmálum (og varla höfum við efni á því að gefa öllum alltaf frí)?

Aðskilnaður, fullur aðskilnaður, yrði ekkert mál fyrir kirkjuna ef staðið yrði við samninga. Og verður ekki að standa við samninga við kirkjuna?  Uppá samninga skrifa ekki síðri lögfræðingar ríkisins megin en kirkjunnar megin.  Við verðum að reikna með því að dómstólar dæmdu kirkjunni í hag ef málið færi í hart.

Þá er í raun bara eftir spurningin sú hvort við vildum hafa ríkisvaldið hlutlaust í trúarefnum eins og er í Bandaríkjunum og Tyrklandi eða takandi beina afstöðu eins og er í Danmörku og Ísrael. (þriðju leiðina mætti hugsa sér þá að í 62. grein stjórnarskrár kæmi að ríkið styddi alla heiðarlega og skipulega trúarsöfnuði/siðafélög að uppfylltum vissum skilyrðum).

Það yrði óneitanlega verulegt högg fyrir þjóðkirkjuna ef hún yrði skilin eftir út á ísnum en hugsanlega bara gott fyrir hana ef ríkið stæði við samninga við hana(eða yrði neytt til þess).  Í þeirri stöðu mætti setja undir allt misrétti með því að ríkið greiddi samsvarandi til annarra trúfélaga í nafni jafnréttis.(Misréttið væri þá fólgið í því að forfeður manna hefðu átt aðild að jörðunum í fyrndinnióháð því hvort að fólk væri nú í þjóðkirkju eða ekki annarsvegar og hins vegar að fólk ætti ekki að gjalda þess að vera nýflutt til landsins en öll áunnin réttindi ,,langbúa“ eru vafasöm).  Þegar frá eru talin sóknargjöldin ,sem hvert trúfélag um sig myndi innheimta eða semja við innheimtuaðila eins og ríkið eða sveitarfélög að innheimta, yrðu það óverulegar upphæðir.

Aðskilnaður hefur orðið.  Við erum komin miklu lengra í þátt en Danir sem við hermum þó eftir í flestu. Mín niðurstaða er kannski fyrst og fremst sú að þetta sé ekki spurning um sparnað fyrir ríkið  heldur princíp. Kristin þjóð skv. stjórnarskrá eða hlutlaus?

Flokkar: Óflokkað

«
»

Ummæli (25)

  • Mig langar að gera þetta númerað líka:

    1. Það eru engin tímamörk nefnd í samningnum á milli ríkis og kirkju (utan endurmatsatriðis 15 árum frá undirskrift). Þú vilt meina að það feli í sér að samningurinn gildi um alla framtíð. Ef svo er þá var gjörsamlega siðlaust að bera samningin ekki upp til þjóðaratkvæðis og bæði kirkjan og þeir sem fóru með samningsvald fyrir hönd ríkisins (og alþingi) mega skammast sín fyrir að binda þjóðina til þess að borga prestum laun, alveg óháð þróun í trúmálum þjóðarinnar.

    2. Þú segir að við verðum að gera ráð fyrir að kirkjunni yrði dæmt í hag. Af hverju verðum við það? Viltu vera svo vænn að rökstyðja þetta.

    3. Af hverju tekur þú frekar Bandaríkin og Tyrkland sem dæmi en t.d. Svíþjóð og Portúgal?

    4. Af hverju getur ríkiskirkjan ekki rekið sig á sömu forsendum og önnur trúfélög í landinu?

  • Breska konungsfjölskyldan hefur tekjur sínar af miklum landareignum sem hún eflaust eignaðist með ofbeldi. Konungsfjölskyldan er löngu hætt að vera sameiningartákn eða pólitískt mikilvæg. Jarðirnar eru þó þeirra eign.

    Það er ekkert réttlæti í því að berjast gegn meintu misrétti með óréttlæti. Ef hægt er að sanna að jarðir hafi verið teknar ófrjálsri hendi, gott og vel, þá má kannski skila þeim í hendur erfingja viðkomandi (hvernig sem það væri hægt).
    Hvað getur fólk fullyrt um hvað bjó að baki gjöfum til kirkjunnar?
    Ég gef mikið í kirkjustarf og þekki marga sem gera það líka, yfir langan tíma safnast slíkt saman.
    25% á tæplega 1000 árum er þannig séð ekki svo hátt hlutfall, allavega ekki ef maður tekur trúanlega þessa steríótýpisku ofbeldis og kúgunarbákns hugmynd sem sumir hér að ofan virðast hafa um kirkjuna fram að þessu.

  • Að mörgu leyti óskýr pistill hjá annars skírleiks-pistlahöfundi. Upp úr standa frekar innistæðulausar hótanir um að lýðurinn muni tapa frídögum og mögulega jörðum.

    Seinni hluti annarrar efnisgreinar er algerlega óskiljanlegur, sem og sjötta efnisgrein. Ég tel mig bæði læsan og greindan, en þessir textar eru mér ofviða og þar sem þeir eru skrifaðir af vel ritfærum manni get ég ekki varist þeirri tilfinningu að þarna sé verið að moldviðrast.

  • Ég sé engar hótanir, hvorki duldar né aðrar í grein Baldurs, aðeins vangaveltur. í sama anda velti ég vöngum á fésbókinni í dag, http://www.facebook.com/notes/carlos-a-ferrer/helgud-og-ohelgud-samfelog/441774965145

Höfundur