Laugardagur 09.10.2010 - 16:48 - Lokað fyrir ummæli

Aðskilnaður.. út frá grein Friðriks Þórs

Þjóðkirkjufyrirkomulagið á sér langa sögu á Norðurlöndunum og samtvinnast lútherskunni sem gerir ráð fyrir því að kristninni sé ráðið innan landamæra furstans.  Þrátt fyrir þjóðkirkjufyrirkomulagið verður kirkjan e.k. ríki í ríkinu og telst árið 1907 eiga fjórðung allra jarðeigna landsins.

Ofanaf því höfum við verið að vinda, ef svo má segja, síðustu eitt hundrað árin með samningum milli ríkis og kirkju sem byggja allir á því að ríkið yfirtaki jarðirnar en en greiði kirkjunni um alla framtíð tiltekinn arð.  Í mannréttindastofnunum hefur þetta fyrirkomulag verið látið afskiptalaust af tveimur ástæðum(undirritaður er í einni slíkri). Fyrri ástæðan er:  Ekki er um að ræða fjárhagslegt misrétti heldur er um að ræða samninga milli ríkis og kirkju sem  átti lendur og tókst í öllu falli að semja um tiltekið uppgjör þegar hún lét þær af hendi.  Seinni röksemdin er óopinber:  Þetta er ekki ,, misrétti“ sem skiptir máli.  Ef við þurfum ekki að hafa áhyggjur af öðru þarna uppfrá þá getur við einbeitt okkur að öðrum svæðum í veröldinni (þægindarök).

En hvað um það : Aðskilnaður hefur ekkert með þjóðsöng eða fána að gera en kynni að hafa áhrif á frídaga til lengdar hugsað, eða af hverju á að gefa frí á jólunum frekar en á helgum dögum annarra en kristinna þegar (ef) ríkið verður hlutlaust í trúmálum (og varla höfum við efni á því að gefa öllum alltaf frí)?

Aðskilnaður, fullur aðskilnaður, yrði ekkert mál fyrir kirkjuna ef staðið yrði við samninga. Og verður ekki að standa við samninga við kirkjuna?  Uppá samninga skrifa ekki síðri lögfræðingar ríkisins megin en kirkjunnar megin.  Við verðum að reikna með því að dómstólar dæmdu kirkjunni í hag ef málið færi í hart.

Þá er í raun bara eftir spurningin sú hvort við vildum hafa ríkisvaldið hlutlaust í trúarefnum eins og er í Bandaríkjunum og Tyrklandi eða takandi beina afstöðu eins og er í Danmörku og Ísrael. (þriðju leiðina mætti hugsa sér þá að í 62. grein stjórnarskrár kæmi að ríkið styddi alla heiðarlega og skipulega trúarsöfnuði/siðafélög að uppfylltum vissum skilyrðum).

Það yrði óneitanlega verulegt högg fyrir þjóðkirkjuna ef hún yrði skilin eftir út á ísnum en hugsanlega bara gott fyrir hana ef ríkið stæði við samninga við hana(eða yrði neytt til þess).  Í þeirri stöðu mætti setja undir allt misrétti með því að ríkið greiddi samsvarandi til annarra trúfélaga í nafni jafnréttis.(Misréttið væri þá fólgið í því að forfeður manna hefðu átt aðild að jörðunum í fyrndinnióháð því hvort að fólk væri nú í þjóðkirkju eða ekki annarsvegar og hins vegar að fólk ætti ekki að gjalda þess að vera nýflutt til landsins en öll áunnin réttindi ,,langbúa“ eru vafasöm).  Þegar frá eru talin sóknargjöldin ,sem hvert trúfélag um sig myndi innheimta eða semja við innheimtuaðila eins og ríkið eða sveitarfélög að innheimta, yrðu það óverulegar upphæðir.

Aðskilnaður hefur orðið.  Við erum komin miklu lengra í þátt en Danir sem við hermum þó eftir í flestu. Mín niðurstaða er kannski fyrst og fremst sú að þetta sé ekki spurning um sparnað fyrir ríkið  heldur princíp. Kristin þjóð skv. stjórnarskrá eða hlutlaus?

Flokkar: Óflokkað

«
»

Ummæli (25)

  • Ef þú sérð ekki duldar hótanir í

    aðskilnaður … kynni að hafa áhrif á frídaga til lengdar hugsað, eða af hverju á að gefa frí á jólunum frekar en á helgum dögum annarra en kristinna þegar (ef) ríkið verður hlutlaust í trúmálum … ?

    ertu ólæs á duldar hótanir, góði Carlos – eða hvað myndir þú meta sem dulda hótun?

  • Gagarýnir

    Þarf ekki að kristna kirkjuna. Ég hét því eitt sinn við sakramenti að gera mann að leiðtoga lífs míns. Maðurinn átti ekkert nema kirtil sinn.
    Og smá útskýring sem ég fékk frá aðventistum. Nálaraugað var op á múrnum umhverfis Jerúsalem, gert þannig að klyfjaður úlfaldi komst ekki inn um.

  • Nei, ég sé ekki dulda hótun í því að Baldur viðrar möguleika sem er orðinn að veruleika annarsstaðar. Ég met það m.a. sem svo að samfélag sem kennir sig við mannréttindi á að veita fólki frelsi til að taka tiltekna helgidaga eftir lífsskoðun sinni.

    Dulin hótun væri e.t.v. ef Baldur hefði boðað gjaldtöku fyrir annars sjálfboðna þjónustu kirkjunnar (sem hvergi er stundað) eða að neita þeim um skírn og fermingu sem ekki tilheyra kirkjunni (sem er sumsstaðar stundað).

    Pointið er að kirkjan er ekki í neinni aðstöðu til að hóta neinu og því finnst mér athugasemd þín fáránleg, Toggi.

  • „Fáránleg“ er stórt orð Carlos 🙂

    Að gefa í skyn að frídagar sem stór hluti þjóðarinnar hefur í heiðri (óháð trúarskoðun) yrðu að engu ef tengsl ríkis og kirkju yrðu rofin hlýtur að teljast hótun á borð við þá sem þú nefnir sem dæmi.

    Auðvitað ræður kirkjan ekki því hvaða frídagar eru, en Baldur er klárlega að tala um að aðskilnaður ríkis og kirkju myndi hafa þessi áhrif, þó svo krikjan ráði því augljóslega ekki.

    Þurfum við nokkuð að standa í þessu þrasi – þú hefur rangt fyrir þér, ég rétt.

Höfundur