Guðný Ýr Jónsdóttir ekkja skáldsins Sigfúsar Daðasonar skrifaði grein í Fréttablaðið í gær þar sem hún kvartaði undan því að í nýrri bók Hannesar Hólmsteins um íslenska kommúnista væri því haldið fram að hann hefði „verið ófáanlegur“ til að mótmæla innrás Sovétríkjanna í Ungverjaland 1956.
Hún bendir á að það hafi hann einmitt gert með athugasemd í Tímariti Máls og menningar.
Sigfús var eindreginn vinstrimaður á dögum kalda stríðsins og margt í skrifum hans um pólitík og samfélagsmál í víðum skilningi bar þess merki, annaðhvort væri nú.
En hann var þó fyrst og fremst frábært skáld. Hann var reyndar mitt skáld, ekkert skáld hefur talað meir til mín um dagana, og fjöldinn allur af ljóðlínum úr kvæðum hans hafa gert sér hreiður í huga mér og skjótast þaðan fram þegar minnst varir og taka flugið.
Og þó ljóðin hans séu aldrei pólitískur áróður, þá er pólitík eða öllu heldur hugleiðingar um hugmyndir og hugmyndafræði mjög oft nærri. Og eins og stundum gerist um hin allra bestu skáld, þá sá Sigfús oft lengra og dýpra en aðrir.
Í einu ljóðanna í bókinni Hendur og orð frá 1959 fjallar hann furðu opinskátt um spillingarþjóðfélag sem verður að þjóðfélagi kúgunar og þöggunar – eða þannig má skilja það.
Það er líka um þá sem rísa upp gegn kúguninni, eins og Ungverjar gerðu 1956.
Og um alla þá sem rísa upp, jafnvel þótt við ofurefli sé að etja.
Ég ætla að taka mér það bessaleyfi að slá hér inn þetta ljóð og vona að það segi öðrum jafn mikið og það segir mér. Lesið það upphátt!
Sigfús Daðason, gjörið svo vel:
—
„Fyrrum var sagt: þú skalt sundra og drottna síðan –
en vér höfum nýtt og ljúfmannlegra boðorð.
Vort boðorð er stórfenglegt
einfalt og snjallt
og tært eins og sjálft dagsljósið.
Drottnun er ekki samræmanleg vorum hugsjónum:
undirokaðar þjóðir
eiga sér öruggan samastað
í hjarta voru.
Vér berum friðarorð sundruðum
og vér flytjum huggun fátækum.
Vér erum málsvarar frelsis:
frjálslyndi vort er svo yfirtak víðtækt
að það krefst frelsis handa kúgaranum
friðar handa rústunum
lífsréttar handa dauðanum.
*
Þjóð yðar er spillt
þjóð yðar er spillt í dýpsta eðli sínu.
En vér höfum einstakt lag og sjaldgæfa þolinmæði
til að leika við spillingu þjóðar yðar.
Sá leikur er oss auðveldur
en raunar ekki mörgum öðrum hentur.
Í trúnaði sagt: væri þjóð yðar ekki fullspillt
gætum vér látið henni í té
ögn af spillingu
því vér trúum á spillingu
nærum og nærumst á spillingu.
Eftir á skulum vér segja við yður með blíðu:
kæru vinir
spilling þjóðar yðar er svo róttæk
að jafnvel vér eigum fullt í fangi
að tæta um hana.
Og þá munum vér einnig sanna yður tölfræðilega
að vér en ekki þér
höfum krafta til að gæla við
hina óumflýjanlegu meðsköpuðu og óbreytanlegu spillingu.
Vér sem nú tölum eru hinir alefldu krossfarar gegn spillingunni
vér erum að sjálfsögðu persónugervingar siðferðisins.
*
Hér birtist frumleiki vor og djúpsæi
hér klýfur snilli vor björgin
innsýn vor lýsir yfir höfin.
Sjálfgerðir fjötrar
eru traustastir fjötra
Þegar vér leggjum ástfólgna vini vora í fjötra
setjum vér vanalega að skilyrði
að þeir hafi sjálfir grátbænt oss um þá
oss sýnist að sá einn háttur sé oss sæmandi
og þeim samboðinn.
Vér þurfum ekki að beita afli voru
vér sýnum ekki hnefann
(nema í ýtrustu undantekningum
og á þeim stöðum
þar sem hnefaafl vort helgast af sögulegum rétti):
þér skuluð koma skríðandi þér skuluð koma grátandi
og biðja oss að varðveita yður fyrir sjálfum yður.
Slíkur er töfrakraftur vors einfalda boðorðs
aldrei hafði fyrirrennurum vorum
lærzt jafn-vel og oss
að hálsinn sem sjálfkrafa laut undir okið
er tryggilegast beygður.
Já vér trúum á guð spillingarinnar
– en á illum stundum
nagar laumuleg hjátrú taugar vorar
og óútreiknanlegir misreikningar
læðast að söguminni voru.
Þetta eitt gengur fram af skilningi vorum:
vér trúðum guði spillingarinnar
vér sáum hann ríkja almáttugan
í sama vetfangi og þeir risu upp
og þeir risu upp.
Þetta eitt gengur fram af djúpsæi voru:
hvar höfðu þeir leynzt fyrir guði vorum
þeir sem risu upp?“